คำถามจาก Pantip เกี่ยวกับแอร์ไม่ค่อยเย็น

บ้านผมเพิ่งสร้างเสร็จครับ ติดแอร์ทั้งแบบ wall และ ceiling type แต่มีปัญหาแอร์ไม่ค่อยเย็นเท่าที่ควร ไปตามเจ้าที่ติดตั้งมาดูให้ก็อ้างบอกน้ำยาไม่พอ หรือเปิดตอนอากาศร้อนเลยไม่ค่อยเย็นเท่าที่ควร ก็เติมน้ำยาไปให้ 


แต่ก็ยังไม่ค่อยเย็นฉ่ำอย่างที่ควรจะเป็น เลยโทรไปตามช่างของ บ.mitsubishi มา ช่างมาทำการตรวจสอบ พบว่า ช่างที่ติดตั้งท่อแอร์ ทำการ รวบท่อน้ำยาแอร์ ทั้งท่อเข้า และท่อออก พันไว้ในฉนวนอันเดียวกัน ทำให้มีการถ่ายเทความร้อนจากน้ำยาที่รับความร้อนมาแล้วให้กับน้ำยาที่อัดแล้วทำให้แอร์ไม่เย็นเท่าที่ควรจะเป็น และกินไฟมากขึ้น .ซึ่งตามปกติแล้วท่อทั้งสองต้องพันฉนวนแยกกัน 

ปัญหามีอยู่ว่าถ้าจะแก้ไขต้องรื้อฝ้าและทุบผนังบางส่วนเพื่อพันฉนวนใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เสียอารมณ์และน่าปวดหัวมากๆ (ความจริงช่างแอร์เจ้านี้ก็ทำเรื่องงี่เง่ามาตอนสร้างบ้านรอบนึงแล้วด้วยการเดินท่อแอร์แบบลอยๆเข้าเครื่องแทนที่จะฝังผ่านผนังมาเข้าหลังเครื่อง ทำให้ต้องแก้งานกันทั้งบ้านรอบนึงแล้ว คิดว่าปัญหาน่าจะจบ ดันมาเจอเรื่องใหญ่อีกเรื่องนึงอีก)

ผมเลยขอความเห็นเพื่อนๆในนี้ว่า 

  1. ถ้าไม่รื้อออกมาพันฉนวนจะมีทางแก้ทางอื่นอีกมั้ยครับ เช่น สอดท่อเข้าไปฉีดโฟม หรืออื่นๆ 
  2. ปัญหาที่เกิดขึ้นเราสามารถจะเรียกร้องค่าเสียหาย ค่าที่ต้องรื้อบ้านกับเจ้าที่ทำแอร์ได้หรือไม่ครับ 

ตอบ

1. ช่างส่วนใหญ่จะเดินท่อน้ำยา สายไฟฟ้า และท่อน้ำทิ้ง แบบลอย ยกเว้นจะตกลงกันเป็นอย่างอื่น (แต่ถ้าตกลงกันว่าต้องฝัง แล้วไม่ทำตามตกลงก็สมควรโดนด่า)

2. ส่วนที่คุณบอกว่า "..ช่างที่ติดตั้งท่อแอร์ ทำการ รวบท่อน้ำยาแอร์ ทั้งท่อเข้า และท่อออก พันไว้ในฉนวนอันเดียวกัน.." ก็เช่นเดียวกัน ผมจะเรียนว่าช่างส่วนใหญ่ทำเช่นนั้น เพราะตามหลักวิชาการมีผลตามที่ช่างมิตซูฯบอกจริง แต่ไม่ถึงกับที่จะทำให้เครื่องเสียหรือ ทำให้แอร์เย็น กลายเป็นไม่เย็นไปได้ ซึ่งมีน้อยยี่ห้อที่ถือว่าการพันท่อรวมกันเป็นการติดตั้งผิดมาตรฐาน หรือผิดวิธี 

ฉะนั้น ถ้าคุณคิดจะทุบผนังเพราะเหตุผลนี้ ก็เป็นความต้องการของคุณที่ไม่ผิด แต่จะโทษช่างก็ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดโดยตรงกับเขาหรือไม่